การบริหารงานวิชาการที่ส่งผลต่อประสิทธิผลทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร

Authors

  • กมลพร ทองนุช
  • ศิริพงษ์ เศาภายน มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • กิจพิณิฐ อุสาโห มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย

##semicolon##

การบริหารงานวิชาการ##common.commaListSeparator## ประสิทธิผลทักษะของผู้เรียน##common.commaListSeparator## ศตวรรษที่ 21

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหาร
งานวิชาการ 2) ศึกษาการบริหารงานวิชาการที่ส่งผลต่อประสิทธิผลทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
3) สร้าง (ร่าง) รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่ส่งผลต่อประสิทธิผลทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 4) ประเมิน (ร่าง) รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่ส่งผลต่อประสิทธิผลทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed method) ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารและครูผู้สอน รวมทั้งสิ้น 460 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบประเมินความเหมาะสม สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันโดยรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ การวัดผล ประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียน ( = 4.24, S.D.= 0.69) การนิเทศการศึกษา ( = 4.18, S.D.= 0.77) การพัฒนาจัดการเรียนการสอนสถานศึกษา ( = 4.16, S.D.= 0.75) ตามลำดับ และสภาพที่พึงประสงค์โดยรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ การวัดผล ประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียน ( = 4.41, S.D.= 0.63) การพัฒนาจัดการเรียนการสอนสถานศึกษา การนิเทศการศึกษา และการพัฒนาส่งเสริม สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีดิจิทัลการศึกษา ( = 4.35, S.D.= 0.68) การนิเทศการศึกษา ( = 4.35, S.D.= 0.72) ตามลำดับ 2) องค์ประกอบการบริหารงานวิชาการที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของผู้เรียน ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา (B= .059) การพัฒนาจัดการเรียนการสอนสถานศึกษา (B= .002) และการวัดผล ประเมินผล และเทียบโอนผลการเรียน (B= .062) ค่าคงที่ เท่ากับ 2.006 มีนัยสำคัญที่ระดับ .05 สามารถทำนายประสิทธิผลทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ได้ร้อยละ 99.30 3) (ร่าง) การบริหารงานวิชาการที่ส่งผลต่อทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีองค์ประกอบ ชื่อรูปแบบ หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ เป้าหมาย องค์ประกอบ การวัดและประเมินผล แนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการที่ส่งผลต่อทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ปัจจัยสู่ความสำเร็จ 4) ผลการประเมิน (ร่าง) รูปแบบฯ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.89, S.D.= 0.20)

##submission.authorBiographies##

##submission.authorWithAffiliation##

รองศาสตราจารย์ พ.ต.ท. ดร.

คณบดีคณะศึกษาศาสตร์

 

##submission.authorWithAffiliation##

พล.ต.ต.ดร.

อาจารย์ประจําหลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิตและศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย

##submission.downloads##

Published

13-09-2023