การพัฒนาเว็บไซต์สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์และบรรณารักษศาสตร์ คณะมนุษยศาสต์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

Authors

  • ศราวุฒิ ด้วงเบ้า Phetchaburi Rajabhat UIniversity
  • ไชยยา รักมิตร
  • พรเพ็ญ จุไรยานนท์
  • ชนัยกานต์ เปี่ยมสง่า

##semicolon##

การพัฒนาเว็บไซต์##common.commaListSeparator## สารสนเทศศาสตร์##common.commaListSeparator## บรรณารักษศาสตร์##common.commaListSeparator## เพชรบุรี

Abstract

 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนา ประเมินประสิทธิภาพ และประเมินความพึงพอใจ เว็บไซต์สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์และบรรณารักษศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เป็นการวิจัยและพัฒนาโดยเริ่มต้นจากการออกแบบโครงสร้างพื้นฐาน ศึกษาองค์ประกอบพื้นฐานด้านการออกแบบและการจัดวางเค้าโครงของเว็บไซต์ในหน่วยงานภาครัฐ ด้วยการประยุกต์ใช้ ADDIE MODELมากำหนดขั้นตอนการพัฒนาเว็บไซต์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป WordPress มีการประเมินประสิทธิภาพของการทำงานเว็บไซต์จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเว็บไซต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการศึกษา และผู้เชี่ยวชาญด้านสารสนเทศศาสตร์ ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงและใช้แบบประเมินประสิทธิภาพเว็บไซต์ เมื่อผ่านการประเมินประสิทธิภาพและปรับปรุงเว็บไซต์แล้ว จึงนำเว็บไซต์เผยแพร่ผ่านระบบออนไลน์ที่ http://hs.pbru.ac.th/lis กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาความพึงพอใจได้มาจากการคำนวนกลุ่มตัวอย่างโดยไม่ทราบจำนวนประชากร จำนวน 396 คน ประเมินความพึงพอใจผ่านระบบออนไลน์ด้วยแบบประเมินความพึงพอใจ

 ผลการวิจัย พบว่า 1) เว็บไซต์ที่ได้รับการพัฒนาด้วยขั้นตอนของ ADDIE MODEL ทั้ง 5 ขั้นตอน ส่งผลให้การพัฒนาเว็บไซต์ประสบความสำเร็จ เป็นไปตามข้อกำหนดพื้นฐานของการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ด้วยองค์ประกอบพื่นที่หลัก 4 ส่วน ได้แก่ ส่วนหัวของเนื้อหา (Page Header) ส่วนของเนื้อหา (Page Body) ส่วนท้ายของหน้า (Page Footer) และส่วนประกอบย่อยอื่น ๆ มีองค์ประกอบพื้นฐานของการพัฒนาเว็บไซต์ภาครัฐ ที่นำเสนอข้อมูลหน่วยงาน การบริหารงานในหน่วยงาน ภาพประกอบที่เหมาะสม ข้อมูลหลักสูตรที่เปิดสอน และข้อมูลอื่น ๆ ด้วยการแบ่งเนื้อหาที่เป็นสัดส่วน เน้นหลักการออกแบบด้วยการใช้สีเพื่อสื่อถึงอัตลักษณ์ของสาขาวิชาเป็นรูปแบบเดียวกันทั้งเว็บไซต์ รองรับการแสดงผลงบนอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วยรูปแบบ Responsive Web  2) เว็บไซต์มีประสิทธิภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก ทั้งในด้านการออกแบบ ด้านเนื้อหา และด้านการรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์อื่น ๆ  3) ผู้ใช้เว็บไซต์มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ทั้งในด้านการใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์ ด้านการออกแบบ และด้านการนำเสนอเนื้อหา

##submission.downloads##

Published

25-09-2023