แนวทางส่งเสริมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอเมือง อำเภอวัดเพลง และอำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี

Authors

  • พชร ผ่องวัฒน์

##semicolon##

ประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา##common.commaListSeparator## ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก##common.commaListSeparator## องค์การบริหารส่วนตำบล##common.commaListSeparator## จังหวัดราชบุรี

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และ 2) แนวทางส่งเสริมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิผู้ทำหน้าที่บริหารสถานศึกษา หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และครูหรือผู้เลี้ยงดูเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอเมืองจำนวน 56 คน อำเภอวัดเพลง 6 คน และอำเภอจอมบึงจำนวน 40 คน รวมทั้งสิ้น 102 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1.ระดับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย คือ การดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา การจัดระบบบริหารและสารสนเทศการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยเน้นจุดเด่นที่สะท้อนถึงความเป็นอัตลักษณ์ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กการประเมินคุณภาพการศึกษาและ การจัดทำรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปีเสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัดและสาธารณชนตามลำดับ 2. แนวทางส่งเสริมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คือ 1) ให้ความรู้ความเข้าใจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศกับครูหรือผู้เลี้ยงดูเด็ก 2) จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยเน้นจุดเด่นที่สะท้อนถึงความเป็นอัตลักษณ์ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และส่งเสริมให้ครูหรือผู้เกี่ยวข้องได้รับการฝึกอบรมการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพ 3) สร้างความรู้ความตระหนัก และให้เห็นถึงความสำคัญของการประเมินคุณภาพการศึกษา 4) กำหนดนโยบายการจัดทำแผนปฎิบัติการประจำปี ทุกปี โดยยึดหลักการและแนวทางที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ผู้บริหารติดตาม ตรวจสอบและนิเทศ/ประเมินผลการดำเนินงานเป็นระยะ 5) ต้นสังกัดแต่งตั้งคณะกรรมการเป็นคณะทำงาน เพื่อกำหนดกรอบและแนวทางการจัดทำรายงานคุณภาพการศึกษาโดยเน้นความสอดคล้องกับเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา

##submission.downloads##

Published

17-02-2023