นวัตกรรมกระบวนการฝึกอบรมและพัฒนาประสิทธิผลการให้บริการ ของพนักงานที่พักเพื่อส่งเสริมสุขภาพในเขตพื้นที่พัฒนาการท่องเที่ยว อารยธรรมล้านนา

Authors

  • เพ็ญพักร์ศิณา วิเชียรวรรณ

##semicolon##

การฝึกอบรมและพัฒนา##common.commaListSeparator## ประสิทธิผลการให้บริการ##common.commaListSeparator## เขตพื้นที่พัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อได้แนวคิดในการจัดทำนวัตกรรมกระบวนการฝึกอบรมและพัฒนาประสิทธิผลการให้บริการของพนักงานที่พักเพื่อส่งเสริมสุขภาพ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงผสมผสาน โดยการวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามแก่ผู้ใช้บริการ เพื่อศึกษาประสิทธิผลการให้บริการของพนักงานพักเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ จากการศึกษาวิจัยพบว่า ประสิทธิผลการให้บริการของพนักงานพักเพื่อส่งเสริมสุขภาพที่เหมาะสมมากที่สุดคือ ด้านความน่าเชื่อถือหรือไว้วางใจได้ สำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึก และใช้วิธีวิเคราะห์เนื้อหา สำหรับผู้ให้ข้อมูลหลักในการวิจัยเชิงคุณภาพ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1. ผู้บริหารหรือผู้แทนที่พักเพื่อส่งเสริมสุขภาพ เพื่อศึกษากระบวนการฝึกอบรมและพัฒนาประสิทธิผลการให้บริการของพนักงานเพื่อส่งเสริมสุขภาพ 2. ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ เพื่อได้แนวคิดในการจัดทำนวัตกรรมกระบวนการฝึกอบรมและพัฒนาประสิทธิผลการให้บริการ ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ควรเพิ่มกระบวนการการประเมินผลกระทบ (Impact) ประสิทธิผลการให้บริการของพนักงานที่พักเพื่อส่งเสริมสุขภาพ จากความพึงพอใจของลูกค้าหรือข้อร้องเรียนของลูกค้า เพื่อการพัฒนาประสิทธิผลการให้บริการอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือหรือไว้วางใจ และยังเป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ถึงแม้จะมีปัจจัยภายนอกมากระทบจะไม่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของประสิทธิผลการให้บริการของพนักงาน

##submission.downloads##

Published

12-10-2022