การมีส่วนร่วมของครูที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 จังหวัดราชบุรี

Authors

  • ศิวานันท์ สังข์ทอง
  • อาคม เจริญสุข
  • อนงค์ สระบัว

##semicolon##

การมีส่วนร่วม##common.commaListSeparator## การจัดการเรียนรู้##common.commaListSeparator## ประชาคมอาเซียน##common.commaListSeparator## สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการมีส่วนร่วมของครูของสถานศึกษา 2) ศึกษาการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษา และ 3) ศึกษาการมีส่วนร่วมของครูที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8.จังหวัดราชบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวนทั้งสิ้น 310 คน โดยสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนโดยใช้สถานศึกษาเป็นชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ .67 - 1.00 มีความเชื่อมั่นเท่ากับ .984 สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และ การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบวิธีการคัดเลือกแบบขั้นตอน ผลการวิจัย พบว่า 1) การมีส่วนร่วมของครูทั้ง 4 ด้าน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีส่วนร่วมในการดำเนินการการมีส่วนร่วมในผลประโยชน์การมีส่วนร่วมในการประเมินผล และการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ อยู่ในระดับมากตามลำดับ 2) การจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนทั้ง 3 ด้านโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนหลักสูตรสถานศึกษาที่เกี่ยวข้องกับอาเซียนและการวัดผลและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ 3) การมีส่วนร่วมของครูด้านการมีส่วนร่วมในการดำเนินการการมีส่วนร่วมในการประเมินผล และการมีส่วนร่วมในผลประโยชน์ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของสถานศึกษาโดยภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

##submission.downloads##

Published

12-10-2022