องค์ประกอบเชิงยืนยันของปัจจัยทางจริยธรรมและคุณลักษณะทางจริยธรรมตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งประเทศไทยของนักศึกษาสื่อสารมวลชน

Authors

  • ฉันทนา ปาปัดถา

##semicolon##

องค์ประกอบเชิงยืนยัน##common.commaListSeparator## คุณลักษณะทางจริยธรรม##common.commaListSeparator## กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย##common.commaListSeparator## นักศึกษาสื่อสารมวลชน

Abstract

การวิจัยนี้เพื่อ 1) ศึกษาความเหมาะสมของตัวแปรปัจจัยทางจริยธรรมและคุณลักษณะทางจริยธรรมนักศึกษานักศึกษาสื่อสารมวลชนและ 2) วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของปัจจัยทางจริยธรรมและคุณลักษณะทางจริยธรรมนักศึกษาสื่อสารมวลชนตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งประเทศไทยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ทำงานด้านสื่อสารมวลชน จำนวน 800 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์มูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยทางจริยธรรมของนักศึกษาฯ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ประกอบด้วย ปัจจัยด้านจิตลักษณะอยู่ในระดับมาก ปัจจัยด้านสาเหตุทางจิตอยู่ในระดับมาก ปัจจัยด้านพฤติกรรมจริยธรรมอยู่ในระดับมาก และปัจจัยด้านจิต 5 ลักษณะสำหรับอนาคตอยู่ในระดับมากที่สุด และ 2) คุณลักษณะทางจริยธรรมนักศึกษาฯ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 3) ปัจจัยทางจริยธรรมของนักศึกษาสื่อสารมวลชน มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบเป็นบวก 22 ปัจจัย โดยมีค่าน้ำหนักระหว่าง 0.513-1.004 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ ด้านสติปัญญา ด้านประสบการณ์ทางสังคม ด้านสุขภาพจิต ด้านเหตุผลทางจริยธรรม ด้านมุ่งอนาคตและควบคุมตนเอง ด้านความเชื่ออำนาจในตน ด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ด้านทัศนคติ คุณธรรม และค่านิยม ด้านพฤติกรรมพัฒนาสังคม ด้านพฤติกรรมของพลเมืองดี ด้านพฤติกรรมการทำงาน ด้านพฤติกรรมของคนดีและคนเก่ง ด้านพฤติกรรมสุขภาพ ด้านพฤติกรรมการขยันเรียนรู้ ด้านจิตเชี่ยวชาญ ด้านจิตรู้สังเคราะห์ ด้านจิตสร้างสรรค์ ด้านจิตรู้เคารพ ด้านจิตรู้จริยธรรม ด้านความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม ด้านความสามารถในการปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยม และด้านการพัฒนานิสัยและการปฏิบัติตนตามศีลธรรมทั้งในเรื่องส่วนตัวและสังคม

##submission.downloads##

Published

12-10-2022